10 điều cần biết để Mẹ sinh con lần đầu nuôi con bằng sữa mẹ thành công

Đó là câu chuyện Nhà Be Bé mới chia sẻ với một mẹ chuẩn bị lần đầu làm mẹ dự sinh vào tháng 12 này….

Hẳn những mẹ lần đầu làm mẹ đều rất băn khoăn, lo lắng về việc làm sao để nuôi con bằng sữa mẹ (NCBSM) thành công. Loay hoay với quá nhiều kiến thức ở trên internet và các cuốn sách, không biết bắt đầu từ đâu, đọc kiến thức nào cho đúng chuẩn.

Chỉ cần dành ra khoảng 30p video call với tớ thôi, vấn đề của các mẹ sẽ được giải quyết thông suốt bằng việc chắt lọc từ nhiều cuốn sách, kinh nghiệm thực tiễn trên hàng ngàn bà mẹ nhé.

 

 

VẬY BÍ QUYẾT ĐỂ NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ THÀNH CÔNG LÀ GÌ?

Từng bước, Nhà Be Bé sẽ hướng dẫn các mẹ thật kỹ càng nhé.

 

1. LỘ TRÌNH

Thông thường các mẹ sẽ được nghỉ thai sản 6 tháng và sau đó quay trở lại với guồng quay công việc. Vậy mình lên lộ trình chung phù hợp nhất với các mẹ như sau:

4-6 tháng đầu: Cho con bú vú mẹ trực tiếp để kích thích tuyến sữa

Sau 6 tháng: duy trì hút sữa mẹ và cho bé ti bình khi mẹ không ở bên, cho con bú nhiều nhất ở nhà khi có thể.

 

2. CHO BÉ TI MẸ CÀNG SỚM CÀNG TỐT

Trong vòng 2,5 - 3 ngày đầu đối với sinh thường, ngực mẹ vẫn mềm, chưa căng sữa, lúc này trong bầu ngực mẹ đã có sữa non được sản xuất từ tuần thứ 20 thai kì - được mệnh danh là “giọt vàng” đấy vì rất giàu dinh dưỡng và kháng thể, đâyđược ví như là liều vacxin đầu tiên của bé khi chào đời.

Thực ra với kinh nghiệm của Nhà Be Bé, khi mới sinh, bé không có nhu cầu bú lắm đâu. Các mẹ có thể search “size dạ dày của trẻ” để biết nhu cầu thực thụ của bé sau sinh tránh hoang mang rằng con cần bú thật nhiều. Và lượng sữa non này phù hợp hoàn hảo với nhu cầu của bé trong những ngày đầu này. Ngày thứ nhất bé chỉ cần 5ml/ cữ. Ngày thứ 2 bé chỉ cần 10-15ml/ cữ. Ngày thứ 3 bé chỉ cần 22-27ml/ cữ. Cữ này là cữ theo nhu cầu của trẻ nhé. Ngày đầu bé có thể chỉ bú vài cữ nhưng đặc biệt cần thải phân su nhé. Rất quan trọng!

Khi vừa ra khỏi bụng mẹ, nếu bé được cho bú vào ti mẹ trước tiên, bé sẽ sớm nhận biết mùi hương từ cơ thể mẹ,tập làm quen với việc bú mẹ và yêu mến ti mẹ hơn, đó cũng là sợi dây vô hình gắn kết tình cảm mẹ con lại với nhau đấy!

 

 

3. MẸ CÓ THỰC SỰ THIẾU SỮA

Thông thường những ngày đầu sữa mẹ rất ít, cơ thể chỉ có vài giọt sữa non làm cho nhiều mẹ nhầm tưởng đó là sữa không về, không đủ sữa. Không phải đâu mẹ ơi!

Bình thường chỉ nên cho bé uống 1-4 muỗng cà phê sữa non mỗi ngày từ việc bú mẹ trực tiếp (nếu bé vì 1 lý do nào đó không bú mẹ được trực tiếp thì mẹ massage khăn ấm và vắt sữa non ra chứa trong xi lanh nhé) vì dạ dày bé có kích thước rất nhỏ, mặc dù nó tăng kích thước mỗi ngày.

Hãy chắc chắn cho bé bú mẹ thường xuyên theo nhu cầu của bé để giúp nguồn sữa bắt đầu sản xuất mạnh mẽ. Và khi nào thì sữa non ngừng sản xuất? Cơ thể mẹ sẽ sản xuất sữa non trong khoảng 2-5 ngày sau khi sinh.

Sau khi cơ thể mẹ ngừng sản xuất sữa non thì sữa chuyển tiếp sẽ xuất hiện, đây là sự pha trộn giữa sữa non và sữa trưởng thành hơn. Vào thời điểm sữa chuyển tiếp xuất hiện, dạ dày trẻ sơ sinh đã bắt đầu căng/ giãn ra và bây giờ bé có thể uống nhiều sữa hơn trong 1 cữ.

Nếu mẹ và bé sinh 1 ca sinh nở suôn sẻ, bé được cho bú liền sau sinh, bú đúng khớp, tâm lý mẹ thoải mái thì không lý gì mẹ bị thiếu sữa các mẹ nhé.

Có những mẹ sữa mẹ có thể tiết chậm hơn dù đã nỗ lực cho con bú liên tục, đừng lo lắng, bước sang ngày thứ 2 nếu tình trạng chưa cải thiện thì mình có thể bổ sung sữa khác như sữa mẹ xin trong vòng 1-3 tháng đầu và cho bú bằng thìa, cốc, xi lanh nhé. Số lượng mẹ không thể có đủ sữa cho bé bú trên thực tế không nhiều đâu ạ.

 

4. DẤU HIỆU ĐƯỢC TI ĐỦ

Một điều rất quan trọng, đó là trong 24h đầu tiên, bé cần ị phân su và có ít nhất 1 bãi tiểu. Màu sắc phân ngày đầu sẽ hơi đen, ngày 2 xanh đen và khoảng sau 3 ngày sau đó thì bé đi hết phân su và phân chuyển sang màu xanh vàng, vàng. Nếu bé ti nhiều sữa phân bé sẽ vàng nhiều, không thì vẫn hơi xanh xanh mẹ nhé!

Ngoài ra, “Size dạ dày của bé” cũng là một Keyword mà các mẹ nên tìm hiểu để có thể nắm bắt bé mình ti như vậy mỗi cữ đã đủ cho nhu cầu của bé trong từng giai đoạn phát triển. Mình sẽ chia sẻ chi tiết bài size dạ dày của trẻ sau.

 

5. KHI NÀO NÊN DÙNG MÁY HÚT SỮA

Mẹ nên ưu tiên cho bé bú trực tiếp theo nhu cầu để kích hoạt nhà máy sản xuất sữa. Lúc này hormone Prolactin là hoóc môn đóng vai trò chính trong sản sinh sữa mẹ và làm tăng lượng sữa mẹ. Mức độ prolactin trong cơ thể của mẹ cao trong khi mang thai và ngay sau khi sinh em bé, nhưng cơ thể bạn giải phóng prolactin để đáp ứng với sự kích thích ở ngực. Nếu không cho con bú hoặc không hút sữa mẹ, mức prolactin sẽ bắt đầu giảm xuống.

Không chỉ là hormone tình yêu, oxytocin còn là một trong hai hormone quan trọng nhất trong việc tiết sữa, đồng thời làm tăng sự gắn kết giữa mẹ và con trong quá trình cho con bú. Nếu mẹ không cho con bú liền, mẹ căng thẳng stress sẽ dẫn đến hóc môn này sẽ kém hoặc không thể kích thích/ tiết ra được. Giải pháp là cần da kề da, liên tục cho con bú, cho con bú đúng cách, bên cạnh đó có thể bổ sung các chế phẩm có thể hỗ trợ tiết hóc môn này như từ cỏ cari (Fenugreek).

Khi nào thì mẹ có thể dùng máy hút sữa? Khi các mẹ thấy cơ thể mình hồi phục sức khỏe. Nếu các mẹ đã cho con bú mẹ hoàn toàn từ vú thành công thì có thể vắt sữa bắt đầu từ tuần thứ 2 tới tuần thứ 6 sau sinh. Tùy các mẹ lựa chọn để tận dụng cơ chế tiết sữa theo hóc môn trước 6 tuần giúp làm tăng lượng sữa nhanh chóng. Tuy nhiên Nhà Be Bé khuyên rằng các mẹ không nên hút nhiều quá sẽ không có thời gian nghỉ ngơi hoặc bắt cơ thể sản xuất sữa nhiều quá sẽ dẫn tới cơ thể mệt, thiếu chất, kiệt sức. Tốt nhất, 1 ngày dư khoảng 300ml là ổn. Phần dư này các mẹ có thể trữ đông nhé.

 

6. BÚ ĐÚNG KHỚP

Các đặc điểm để mẹ nhận biết một khớp ngậm đúng:

• Em bé có thể há miệng rộng, đẹp (góc miệng có thể được mở đến hơn 120 độ)

• Cả môi trên và dưới của bé đều được trề ra và bịt kín phần lớn quầng thâm vú mẹ

• Khớp ngậm đúng là không đối xứng đến núm vú của bạn. Núm vú của bạn phải hướng về phía vòm miệng của bé, dẫn đến phần dưới quầng vú của bạn bị che bởi miệng của bé nhiều hơn

• Mũi của bé gần với vú của bạn và cằm của bé áp vào vú của bạn

• Chốt bú đúng phải cho phép bé bú hai lần cho một lần nuốt (tỉ lệ 2:1) hoặc một lần bú cho một lần nuốt (tỉ lệ 1:1) trong khi cho bé ăn

• Bạn đang tận hưởng một trải nghiệm cho con bú thoải mái và không đau bất cứ bộ phận nào ở ngực

• Khi hoàn thành việc cho con bú, núm vú của bạn sẽ trông giống như hình dạng trước khi cho ăn (không bị biến dạng hoặc đổi màu), mặc dù sẽ có xuất hiện một số sự kéo dãn núm vú nhưng là bình thường

• Em bé của bạn có vẻ hài lòng và thoải mái sau khi được cho bú

Khi cho bé ti mẹ đúng, mẹ sẽ thấy êm, ngược lại nếu đau buốt thì nghĩa là bé đang bú sai, bé chỉ ngậm đầu ti mẹ thôi và đang day đầu ti, hoàn toàn không bú tí sữa nào cả. Để lâu sẽ làm giảm hiệu quả ti mẹ và khiến ti mẹ bị chảy máu, nứt cổ gà,... nên mẹ hãy chú ý nhận biết nhé! Mẹ nào cần tư vấn có thể call để Nhà Be Bé hướng dẫn chỉnh khớp ngậm cho chuẩn nhé, mình luôn sẵn lòng hỗ trợ các mẹ.

 

7. NÊN BÚ NGỒI

Một vấn đề nữa, Nhà Be bé khuyến khích mẹ nên cho bé bú ngồi trong giai đoạn đầu sau sinh. Vì lúc này dạ dày bé mới sinh vẫn nằm ngang, không nằm dọc như người lớn nên khi cho bé bú nằm dễ sặc sữa đấy. Bên cạnh đó khi cho bé bú ngồi thì mẹ dễ quan sát, điều chỉnh tư thế và khớp ngậm đúng hơn, bé và mẹ sẽ không ngủ quên trong cữ bú.

Và khi cho bú, mẹ không cần quấn bé, mẹ nên để mẹ và bé kề da tiếp xúc, có hơi ấm nhau mẹ nhé! Những ngày đầu trong bệnh viện rất quan trọng, mẹ và bé quen với việc cho bú từ sớm sẽ khiến hành trình nuôi con bằng sữa mẹ trơn tru hơn nhiều đấy!

 

8. CƯƠNG SỮA SINH LÝ

Trong vòng 3-5 ngày đầu tiên sau sinh, mẹ bắt đầu có hiện tượng cương sữa. Thực ra tùy cơ địa mẹ, cũng có mẹ không bị cương sữa đâu. Điều có thể sẽ khiến ngực mẹ hơi căng tức, mẹ có thể chườm mát phần bầu vú và chườm ấm phần quầng + núm vú để dễ chịu hơn bên cạnh đó massage bằng tay và nặn sữa ra cho bớt cương kết hợp tích cực cho bé bú. Hiện tượng này sẽ hết dần sau 3-5 ngày tiếp theo. Tuy nhiên, với kinh nghiệm tư vấn của Nhà Be Bé, các mẹ nào trải qua cương sữa thường thì hay có nhiều sữa hơn so với các mẹ không bị cương đấy.

 

 

9. DUY TRÌ SỮA MẸ

Để tránh làm bầu ngực tắt sữa thì mẹ nên cho con bú 8 đến 12 cữ/ ngày với mẹ cho con bú trực tiếp và vắt sữa mỗi 3 giờ 1 lần đối với mẹ vắt sữa bằng máy hút sữa trong suốt 24h. Vì mỗi 3h/lần mẹ cần giải phóng sữa trong ngực suốt 24h để duy trì sản xuất sữa tiếp nên lịch sinh hoạt của mẹ sẽ hơi đảo lộn.

Vậy lời khuyên của Nhà Be Bé: nên cố gắng sắp xếp ngủ thật sâu để lại sức, có thể nhờ chồng hay mẹ chăm bé để mẹ được ngủ ngon, dù chỉ ngủ giấc ngắn 3-4h nhưng hãy cố gắng ngủ thật sâu để hồi phục cơ thể, tái tạo sữa mới.

 

 

10. BÉ BÚ BAO NHIỀU LÀ ĐỦ

Vào khoảng tuần thứ 3 trở đi trong tháng đầu tiên, lượng sữa đáp ứng cho bé vào khoảng 600ml/ ngày là okie mẹ nhé, theo kinh nghiệm Nhà Be bé thấy thường các bé ti 600-900ml thôi là phát triển rất tốt rồi. Thời gian cho bú 15p/ bầu rồi đổi bên là hợp lý nè.

Còn một cách nhận biết khác cho mẹ là tháng đầu bé thay tối thiểu 6 tã ướt/ ngày trở lên, nước tiểu trong là bé đã đủ sữa. Ví dụ nếu bé nhà mình tiểu mà tã khô khốc và nước tiểu vàng thì là bé thiếu sữa mẹ nhé. Phân thì ngày 3-4 bãi trở lên là okie nếu bé uống sữa mẹ, sữa bình thì có thể khó tiêu hơn nên bé sẽ đi ít hơn.

Ngoài ra, lượng ăn của bé có thể sẽ thay đổi theo chu kỳ của Wonder Week, mẹ có thể search từ khóa này để tìm hiểu sâu thêm mẹ nhé

Trên đây là những kiến thức và kinh nghiệm dành cho các mẹ những ngày đầu sau sinh.

Mẹ nào cần tư vấn về vấn đề sữa mẹ, nuôi con bằng sữa mẹ và hạn chế kháng sinh cho bé cứ inbox Nhà Be Bé nhé. Nhà Be Bé luôn sẵng sàng hỗ trợ các mẹ.

 

-------------------------------------------------

Be Bé Buntino - Nguyen Dai Phu ( Bà Đỡ Sữa Mẹ) 

👉86/56/29 Phổ Quang, Phường 2, Tân Bình

📞Hotline: 0937 285 888 – 0937 240 123 – 0937 020 123

❤Web: https://bebe.net.vn/ & mevabe123.com

Shopee: https://shopee.vn/bebeshophouse

Youtube: https://www.youtube.com/c/MevaBe123-BeBeSHOP

Zalo OA:https://zalo.me/3786524489876109411

Tham gia ngay Hội ba mẹ yêu con nhà Be Bé – Săn nghìn deal hot : https://www.facebook.com/groups/2072168629716837

Cộng đồng Mẹ Phú - Bác sĩ Linh: Đồng hành nuôi con bằng sữa mẹ, hạn chế kháng sinh cho bé:

https://www.facebook.com/groups/177307017667915