3 lợi ích từ sữa non mà mẹ cần biết

 

Đặc điểm sữa non

 

Sữa non (hay còn gọi là sữa đầu) là sữa mẹ được tạo thành khi mang thai được 7 tháng trở đi. Sữa non được hình thành thông qua quá trình thay đổi hormone của người mẹ sau khi sinh từ 2-3 ngày. Nếu được cho bú đúng thời điểm, có thể nói sữa non chính là loại thức ăn đầu tiên mà bé tiếp xúc sau khi chào đời. Sữa non mặc dù số lượng không nhiều, nhưng lại chứa rất nhiều dưỡng chất vô cùng quan trọng, có khả năng hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch và giảm thiểu rủi ro mắc bệnh ở trẻ trong những tháng đầu đời.

 

Thành phần dinh dưỡng của sữa non

 

Theo một vài nghiên cứu, sữa non có hàm lượng dinh dưỡng cao gấp 10 lần so với sữa chuyển tiếp (sữa mẹ có từ ngày thứ 6 – 10 sau sinh) và sữa trưởng thành (sữa mẹ có tính từ ngày thứ 11 sau sinh trở đi).

Thành phần dinh dưỡng chủ yếu có trong sữa non gồm:

 

Protein:

 

Hàm lượng protein trong sữa non cao gấp 5 lần sữa mẹ thông thường, trong đó chứa nhiều thành phần quan trọng như globulin có khả năng miễn dịch, lactoferrin, yếu tố tăng trưởng, đại thực bào, bạch cầu trung tính và tế bào lympho – có vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng và tăng khả năng miễn dịch ở trẻ trong giai đoạn đầu đời.

 

Vitamin:

 

Vitamin có trong sữa non thường là vitamin A, E, B2, B3, K…

 

Lactose:

 

Hàm lượng Lactose trong sữa non thấp giúp cho trẻ sơ sinh tăng cường khả năng tiêu hóa cũng như hấp thụ chất dinh dưỡng. Ngoài ra, trong sữa non có chứa Clo và Natri với hàm lượng cao. Các nguyên tố vi lượng như đồng, sắt, kẽm và một số khoáng chất khác có trong sữa non có hàm lượng trung bình nhiều hơn đáng kể so với sữa mẹ thông thường, cụ thể với nguyên tố sắt cao gấp 3-5 lần và đồng cao gấp 6 lần.

 

Thành phần miễn dịch - thành phần quan trọng nhất

 

Mỗi tế bào trong sữa non có khả năng miễn dịch nhất định. Tất cả dưỡng chất có trong sữa non sẽ giúp trẻ nhỏ chống lại các nguy cơ nhiễm trùng (nhất là các bệnh nhiễm trùng tiêu hóa và hô hấp), phòng ngừa các bệnh mãn tính, chống lại bệnh ung thư, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường ngoài để phát triển khỏe mạnh.

Đặc biệt, sữa non 24h là loại sữa có chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng cao nhất so với sữa non 48h hay sữa non 72h. Theo báo cáo của Pakkanen & Aalto, 1997, sữa non 24h chứa globulin miễn dịch cao hơn 100 lần so với sữa trưởng thành. (Theo báo cáo của Pakkanen & Aalto, 1997).

Trong đó, kháng thể IgG trong sữa non 24h chiếm tới 85% tổng hàm lượng Immunoglobulin. Chính vì vậy, IgG trong sữa non đóng vai trò quyết định trong giúp trẻ có miễn dịch khỏe, giảm bệnh vặt. Các loại globulin miễn dịch khác như IgM, IgA, IgD, IgE,… có ở nồng độ thấp hơn, nhưng vẫn ở nồng độ cao hơn nhiều so với sữa trưởng thành – Theo tài liệu Weaver et al., 2000; McGuirk & Collins, 2004; Kehoe et al., 2007.

 

Lợi ích của sữa non đối với trẻ

 

9 Tips for Explaining Colostrum to New Mothers • Marie Biancuzzo, RN MS CCL  IBCLC

 

Sữa non – Thuốc kháng sinh tự nhiên dành cho trẻ

 

Bác sĩ thường khuyến khích các bà mẹ nên cho con bú sớm nhất có thể. Những giọt sữa non đầu đời này không chỉ mang lại hàm lượng chất dinh dưỡng tuyệt vời, mà các tế bào sống có trong sữa non (hay còn gọi là kháng thể) có vai trò kích thích cơ thể trẻ tạo ra các kháng thể chống lại các tác nhân gây hại, các loại vi rút gây bệnh, bệnh mãn tính…

Sữa non có vai trò như thuốc kháng sinh đối với trẻ nhưng lại hoàn toàn không có tác dụng phụ. Các chuyên gia đánh giá sữa non là một loại vắc xin tự nhiên với độ an toàn tuyệt đối. Những trẻ được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời sẽ phát triển toàn diện về cả thể chất lẫn tinh thần; đồng thời ngăn ngừa được các bệnh về đường hô hấp, bệnh sởi hay tiêu chảy.

 

Sữa non giúp não bộ của trẻ phát triển

 

Sữa non có chứa một thành phần khá quan trọng mang tên ganglioside. Ganglioside được biết đến là một nhóm chất béo không thể thiếu trong việc phát triển trí não của trẻ, ngoài ra còn giúp cải thiện hệ thống đường ruột, ngăn ngừa khả năng viêm nhiễm đường ruột bằng cách thu hút vi khuẩn có hại và trung hòa chúng.

 

Sữa non giúp cải thiện hoạt động hệ thống tiêu hóa ở trẻ

 

Khi tiếp xúc với sữa non ngay lúc mới chào đời, do hàm lượng chất béo trong sữa non rất ít nên trẻ hấp thụ và tiêu hóa một cách thuận lợi. Lúc này, hệ thống phân giải thức ăn ở trẻ cũng vừa mới hình thành, vậy nên các chất chống oxy hóa và immunoglobulin trong sữa non ngoài việc giúp trẻ tránh được tình trạng xuất huyết mà còn giúp bảo vệ thành ruột yếu ớt của trẻ.

Ngoài ra, sữa non còn có tác dụng tuyệt vời nữa là giúp nhuận tràng, thúc đẩy cơ thể trẻ nhanh chóng bài tiết ra phân xu, đồng thời đào thải bilirubin dư thừa. Việc này có tác dụng ngăn ngừa bệnh vàng da, giảm thiểu nguy cơ mẫn cảm và dị ứng ở trẻ.

Sữa non có chứa những thành phần vô cùng quan trọng cho sự phát triển của trẻ trong giai đoạn đầu đời. Vì vậy, các bà mẹ thường được động viên cho con bú sớm nhất có thể. Việc làm này không chỉ giúp cho trẻ tiếp xúc với các thành phần dinh dưỡng có trong sữa non mà còn tăng khả năng kích thích tuyến sữa ở người mẹ, đồng thời hồi phục tử cung một cách nhanh chóng và ngăn ngừa nguy cơ mắc một số bệnh sau sinh ở mẹ.

 

Kết luận

Trên đây những lợi ích của sữa non mà mẹ bỉm không thể bỏ qua. Việc cho con bú trong 72 giờ đầu vô cùng quan trọng, giúp con có được “liều vắc xin đầu tiên” nâng cao sức đề kháng và chống lại bệnh tật. Nếu mẹ có thêm thắc mắc hoặc băn khoăn khong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ, hãy để lại bình luận bên dưới bài viết để được giải đáp tốt nhất.

Về Mevabe123

 

Mevabe123 thuộc sở hữu của công ty cổ phẩn Be Bé - đơn vị chuyên cung cấp máy hút sữa chính hãng và các sản phẩm mẹ và bé cao cấp. Be Bé Shop còn có đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp, hỗ trợ mẹ tối đa trong sự nghiệp nuôi con bằng sữa mẹ.

 

Thông tin tư vấn và đặt hàng

 

Liên hệ tư vấn, đặt hàng:https://www.facebook.com/MevaBe123

Fanpage: https://www.facebook.com/MevaBe123

Website: https://bebe.net.vn/ hoặc https://mevabe123.com

Hotline: 0937.285.888 – 0937.020.123 –  0937.240.123

Kênh Youtube Mevabe123: https://www.youtube.com/c/MevaBe123-BeBeSHOP/

 

 

Tags: chia sẻ