Cương sữa sinh lý và cách xử lý

Thời nay, có cảm giác như các mẹ đi sinh khó khăn ghê, Phú rất là thông cảm với các mẹ, phải đối mặt với nhiều vấn đề như: ca sinh nở khó hay dễ, em bé có bú được không, ị phân su được không, mẹ có cương sữa không, cho bé bú được chưa, có nhiều sữa không, sinh thường và mổ đều đau như thế nào, tập đi lại khó khăn…

Hôm qua Phú nhận được điện thoại của một ông bố hỏi về vấn đề Cương sữa của vợ tên là Trang đang ở Bệnh viện Từ Dũ. Mẹ sữa Trang đang bị Cương sữa và nổi hạch ở nách, rất mệt mỏi, mong muốn chị Phú tư vấn giúp vì ở bệnh viện Từ Dũ mỗi mẹ sinh chỉ được có một người ở lại chăm sóc thôi.

 

 

Đầu tiên, các mẹ Cần phân biệt Cương sữa sinh lý và Tắc tia sữa

Biểu hiện tương tự nhau nhưng thời điểm khác nhau

Cương sữa:

Bị vào ngày thứ 2 - 7 sau sinh, đau nhức toàn bộ ngực, nóng lên, cương cứng như đá đè và có thể nổi cả hạch. Nguyên nhân cương sữa: ta cần biết sự sản xuất sữa do 2 hoocmon: ositosin tạo sữa và polactin tiết sữa, khi trẻ sinh ra thì polactin tiết ra nhiều nhất và sữa đổ về các nang sữa, nhưng lượng ositosin tiết ra không đủ để co bóp tuyến sữa dẫn đến sữa trong nang không được giải phóng ra ngoài gây nên tình trạng bầu ngực mẹ căng cứng và khó chịu

Tắc tia sữa

Do lượng sữa sản xuất nhiều hơn nhu cầu của trẻ mà không hút hết ra dẫn đến sữa ứ lại, hoặc do ăn nhiều chất béo động vật, stress, uống vitamin nhiều quá, mẹ bị hàn lạnh..--> tắc tia sữa, có cục cứng ở bầu sữa, mất một vài tia và bị sốt.

Các mẹ cũng lưu ý không nhầm lẫn cương sữa nghĩa là hiện tại đang nhiều sữa nhé mà là mô sữa bị sưng lên thôi (sau này mới có thể nhiều sữa).

 

 

Cách xử lý cương sữa

Mấu chốt việc xử lý cương sữa là phải giải phóng sữa non. Các mẹ nên sử dụng các bước sau đây:

- CHƯỜM LẠNH BẦU VÚ: dùng khăn mát, nếu ở viện thì có thể dùng đá viên cho vào thau nước và nhúng khăn vào để chườm, mẹ cũng có thể sử dụng miếng tã dán của con với đặt điểm thấm nước và chống trào thấm lấy nước đá lạnh và bao lấy xung quanh bầu vú. Có thể chườm cả vào cục hạch ở nách. Nếu căng thẳng quá thì có thể uống thuốc hạ sốt

- CHƯỜM ẤM QUẦNG VÚ VÀ NÚM VÚ : dùng khăn ấm. Lưu ý chỉ chườm ấm quầng và núm vú mẹ, không chườm ấm bầu ngực.

- MASSAGE  bầu ngực, sau đó nặn sữa bằng tay rồi cho con bú.

- CHO CON BÚ  thường xuyên là giải pháp giảm cương sữa sinh lý tốt nhất.

Nếu cảm thấy đau đớn bầu ngực và bé không bú đúng cữ thì nặn sữa bằng tay. Sau khi cho con bú xong thì có thể dùng máy hút sữa (nhớ sử dụng chế độ mát xa của máy rồi mới hút tránh trường hợp hút quá mạnh khi đang cương sữa gây đau cho mẹ hoặc nứt cổ gà)

Cần khoảng 2-3 ngày để giải quyết cương sữa mẹ nhé. Sau khoảng thời gian này mẹ quên hoặc vẫn chưa xử lý được triệt để và vẫn bị cương sữa thì cần đến sưj trợ giúp của chuyên gia y tế hoặc các nhân viên thông tắc tia sữa nhé.

Theo dõi toàn bộ video tư vấn xử lý cương sữa tại đây:

 

 

Be Bé Buntino - Nguyen Dai Phu ( Bà Đỡ Sữa Mẹ) 

👉86/56/29 Phổ Quang, Phường 2, Tân Bình 

📞Hotline: 0937 285 888 – 0937 240 123 – 0937 020 123 

❤Web: https://bebe.net.vn/ & mevabe123.com 

Shopee: https://shopee.vn/bebeshophouse 

Youtube: https://www.youtube.com/c/MevaBe123-BeBeSHOP 

Zalo OA:https://zalo.me/3786524489876109411 

Tham gia ngay Hội ba mẹ yêu con nhà Be Bé – Săn nghìn deal hot : https://www.facebook.com/groups/2072168629716837 

Cộng đồng Mẹ Phú - Bác sĩ Linh: Đồng hành nuôi con bằng sữa mẹ, hạn chế kháng sinh cho bé: 

https://www.facebook.com/groups/177307017667915