MẸ CÓ BỊ MẤT SỮA DO TÂM LÝ KHÔNG?

Sữa mẹ, tâm lý và những vấn đề trong công cuộc nuôi con nhỏ

Nhân dịp có một mẹ thứ 7 này phải theo chồng về ngoài Bắc. Mẹ có 2 bé, trong đó có 1 bé mới 3 tháng thôi. Dịch dã khiến cho công việc của chồng bị ảnh hưởng. Chồng là trụ cột kinh tế, vợ ở nhà chăm con nhỏ mà bé lại không bú trực tiếp được mà phải hút ra bình nên rất vất vả.

Mẹ ấy có những giai đoạn kích sữa lên tới 800ml rồi. Ấy thế mà hôm qua mẹ ấy vào than thở với Phú “Em mất sữa rồi”. Nghe hết hồn luôn á.

Thông thường mình sẽ vào tường facebook các bạn để xem bạn có điều gì không? Vừa hay là trong thời gian vừa qua có thấy mẹ ấy buồn vu vơ, lo lắng, bất an về nỗi lo cơm áo gạo tiền. Rồi thì mẹ ấy lại đăng bài bán hàng nữa. Mình đoán hẳn là dịch dã, thiếu thốn tiền bạc làm tâm ta lo lắng. Khổ các mẹ nhỉ?

Sau một hồi hỏi han mới biết T7 này mẹ ấy và chồng về Bắc. Đồ đạc đã dọn xong rồi. Gia đình có con nhỏ nên sẽ đi máy bay về. Anh chồng người Bắc, hiện công việc không được tốt nên trở về thôi. Về Vĩnh Phúc.

Vâng. Nhiều người di cư trở về quê hương bản quán nên lực lượng lao động thành phố đang thâm hụt khá lớn. Tình hình chung là thế. Thành phố đã bị đóng băng kinh tế vì dịch lâu quá rồi mà.

Là một mẹ sữa, là người vợ, người mẹ chắc hẳn nhiều mẹ giai đoạn nuôi con nhỏ cảm thấy bất lực lắm. Làm sao để nuôi con lớn khôn, không ốm đau bệnh, có sữa mẹ cũng là mừng. Đã thế nếu công việc hoặc thu nhập không suôn sẻ lại có gánh nặng về tiền nữa thì rất ảnh hưởng đến tâm lý.

Mình bảo: Thôi em cứ tập trung làm tốt một vai trò thôi. Suy nghĩ quá không được gì cả lại ảnh hưởng tới tâm lý, tới con, tới sữa.

Sau khi 2 chị em video call với nhau, mẹ sữa được giải tỏa khá nhiều. Tâm lý thoải mái hơn.

Dẫu biết rằng cuộc sống lúc này sẽ có nhiều thách thức và áp lực, hãy nhìn con cái để là động lực phấn đấu hơn. Lên kế hoạch cuộc đời để có 1 tương lai tốt hơn.

Mong cho gia đình mẹ ấy sớm được an cư.

Video chia sẻ về vấn đề “Tâm lý ảnh hưởng đến sữa mẹ như thế nào?”: 

Vậy tâm lý của mẹ ảnh hưởng đến lượng sữa và chất lượng sữa như thế nào?

Căng thẳng, stress sẽ lấn át hóc môn tiết sữa, sữa theo đó khó mà tiết ra được. Ngoài ra căng thẳng, stress sẽ khiến cơ thể mẹ giải phóng những loại hóc môn như cortisol – loại hóc môn này sẽ làm giảm tiết sữa mẹ.

Những nguyên nhân gây căng thẳng sau sinh như: Ca sinh nở khó không suôn sẻ, Gặp vấn đề về việc cho bú, cảm thấy kiệt sức, trầm cảm sau sinh, lo âu, kinh tế không ổn định, không được người thân chia sẻ việc chăm sóc con cái hoặc thấu hiểu tâm lý mẹ bỉm…

Làm thế nào để đối phó với những vấn đề này?

Lập kế hoạch tài chính. Tiền bạc là nguyên nhân làm cho mẹ dễ căng thẳng. Hãy lập kế hoạch tài chính trước khi mang thai cũng như đã suy nghĩ đến nền tảng vững chắc khi 1 đứa bé ra đời rồi. Như vậy bạn sẽ nuôi con trong vui vẻ, an yên hơn là nuôi con trong hoang mang, vật vã.

Chia sẻ, tâm sự với bà mẹ khác. Có thể tâm sự với tớ hoặc vào các group các bà mẹ, em bé chia sẻ. Được nói ra các vấn đề của mình các mẹ sẽ bớt stress nhé.

Chăm sóc bản thân thật tốt. Dành 1 chút nuông chiều bản thân. Đặt lịch chăm sóc sau sinh, massage lấy lại vóc dáng hay đôi khi chỉ nhờ người thân tắm táp thật đã. Ăn uống đủ chất dinh dưỡng, ngủ nghỉ đầy đủ, đi dạo, phơi nắng là vô cùng cần thiết.

Hi vọng vài chia sẻ nhỏ giúp ích cho các mẹ. Nếu các mẹ thấy hữu ích hay thấy mình trong đó thì cmt hoặc chia sẻ nha.

Be Bé Buntino - Nguyen Dai Phu ( Bà Đỡ Sữa Mẹ) 

👉86/56/29 Phổ Quang, Phường 2, Tân Bình 

📞Hotline: 0937 285 888 – 0937 240 123 – 0937 020 123 

❤Web: https://bebe.net.vn/ & mevabe123.com 

Shopee: https://shopee.vn/bebeshophouse 

Youtube: https://www.youtube.com/c/MevaBe123-BeBeSHOP 

Zalo OA:https://zalo.me/3786524489876109411 

Tham gia ngay Hội ba mẹ yêu con nhà Be Bé – Săn nghìn deal hot : https://www.facebook.com/groups/2072168629716837 

Cộng đồng Mẹ Phú - Bác sĩ Linh: Đồng hành nuôi con bằng sữa mẹ, hạn chế kháng sinh cho bé: 

https://www.facebook.com/groups/177307017667915